KOL là gì? Cách trở thành một KOL với thu nhập khủng

Trong những năm trở lại đây, KOL được cho là một công việc khá hot của những bạn trẻ Gen Y và Gen Z. Vậy cụ thể KOL là gì, làm công việc gì,... Hãy đi tìm hiểu tất tần tật những thông tin về nghề này cùng M5s News ngay bên dưới đây nhé.

Kol là gì, cách trở thành kol

1. Định nghĩa KOL là gì?

KOL là gì? Là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader, tạm dịch qua tiếng việt là người dẫn dắt ý kiến chính. Họ là người có sức ảnh hưởng nhất định trên Internet về một lĩnh vực nào đó nhờ vào việc chia sẻ kiến thức, trải nghiệm cá nhân. KOL có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như đầu bếp, ca sĩ diễn viên, bác sĩ,...

kol là gì

Chẳng hạn như những bạn nữ yêu thích làm đẹp hay còn gọi là beauty blogger, họ sẽ thường xuyên chia sẻ những tip làm đẹp. Từ đó họ sẽ nhận được sự yêu thích từ nhiều người khác nhau trên mạng xã hội. 

Sau khi đã có một lượng người theo dõi lớn, các nhãn hàng sẽ tự chủ động liên hệ tới những bạn này và đưa ra những chiến dịch quảng cáo, marketing về sản phẩm của họ khi hợp tác.

Hay vào năm 2021 - 2022, khá nhiều người làm KOL cho Shopee - một sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Vậy làm kol shopee là làm gì?

Làm KOL cho shopee là công việc mà bạn cần phải lên nội dung, video kết hợp cùng một đường link liên kết đến một sản phẩm nào đó bên shopee. Những nội dung, video và đường link này sẽ được đăng lên một nền tảng mạng xã hội nào đó. Những người mua sản phẩm từ đường link này thì KOL sẽ được nhận tiền hoa hồng. Đây cũng là thu nhập chính của KOL khi mức hoa hồng có thể lên đến 20%.

2. Các loại KOL phổ biến hiện nay

Không phải cứ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội là bạn sẽ nhận được một khoản thu nhập khủng từ các nhãn hàng. Nó còn phụ thuộc vào yếu tố bạn là KOL dạng nào. Để biết cụ thể hơn về các loại KOL là gì hãy theo dõi thông tin bên dưới đây nhé.

KOL sẽ được phân chia dựa vào sức ảnh hưởng trên cộng đồng, cụ thể:

  • Celeb

Là nhóm người có tầm ảnh hưởng và sự nổi tiếng cao nhất trong một lĩnh vực nào đó hoặc một nhóm tuổi. Mức độ ảnh hưởng của những người này không chỉ là những sản phẩm hay nhãn hàng họ quảng cáo. Mà còn ảnh hưởng tới hành vi, lối sống hay tư tưởng của những người theo dõi. 

Mức độ ảnh hưởng cũng như những nền tảng Celeb hoạt động không chỉ một mà là rất nhiều, bao gồm cả mạng xã hội, báo chí, truyền thông,...

Cũng chính vì vậy mà để hợp tác được với những người này bạn cần một khoản chi phí khá cao. Thu nhập của Celeb cũng cao hơn rất nhiều so với những loại còn lại.

Tại Việt Nam, thông thường sẽ là những ca sĩ hay diễn viên nổi tiếng chẳng hạn như Ninh Dương Lan Ngọc, Trấn Thành,...

kol celeb

  • Influence

Nói một cách đơn giản, influencer là những người chỉ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Đó có thể bất kỳ là ai, miễn là họ nhận được nhiều sự yêu quý và đón nhận trên mạng xã hội. 

Nơi họ hoạt động có thể là 1 hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau, chẳng hạn như tiktok, facebook, instagram,... Những tài khoản social của influence sẽ có một lượng người theo dõi vô cùng lớn.

>>Xem thêm: Stalk nghĩa là gì? Cách để không bị stalk trên Facebook, Instagram

Mục đích của sử dụng influence chủ yếu nhằm mục đích gia tăng doanh thu.

Một số nhân vật nổi tiếng có thể kể đến trong dạng này như: Hana Giang anh - Lĩnh vực sức khỏe, Trí Phan - Ẩm thực, Tê Linh - Thời trang, Kiên Review,...

kol influencer

  • Mass seeder

Đây là loại KOL có tầm ảnh hưởng nhỏ nhất khi chỉ thu hút được một tệp khách hàng nhỏ. Tuy nhiên mức độ tin cậy của những người theo dõi Mass seeder lại cao hơn nhiều và dễ dàng tiếp cận hơn so với celeb và influence. 

Bởi họ thường hoạt động, cung cấp những thông tin về một lĩnh vực cụ thể nào đó nên có thể vì vậy mà tệp khách hàng không bị loãng.

kol mass seeder

3. Cách để trở thành KOL có thu nhập cao

Khi đã hiểu rõ KOL là gì chúng ta cũng biết được rằng đây là công việc có mức thu nhập khá cao. Thậm chí trong mắt của nhiều người thì làm KOL chỉ cần đăng 1 clip đơn giản về nó cũng đã kiếm được tiền rồi, đã vậy còn được sử dụng miễn phí những sản phẩm ấy. Thu nhập của những bạn KOL sẽ không cố định, tùy vào sức ảnh hưởng cũng như số lượng dự án. Thông thường con số sẽ giao động từ vài chục triệu đến vài trăm triệu, thậm chí là vài tỷ đồng là chuyện bình thường.

Chính vì vậy mà nó là công việc mà bao người mơ ước. Tuy nhiên nó có thật sự dễ dàng như vậy hay không? Đương nhiên là không rồi, hiện nay các nền tảng mạng xã hội vô cùng phát triển.Vậy nên để có một lượng người theo dõi lớn là điều không hề đơn giản.

Kol có tầm ảnh hưởng lớn

Cũng vì lý do này mà nhiều người đã bất chấp để có được sử nổi tiếng. Hay trên mạng còn sử dụng thuật ngữ là “bú fame, content bẩn,...”

Trở thành KOL có tầm ảnh hưởng yêu cầu nhiều công sức và thời gian. Vậy cách để trở thành một KOL là gì, thử những cách sau nhé.

  • Xác định niềm đam mê và chuyên môn: Hãy chọn một lĩnh vực mà bạn quan tâm và có kiến thức sâu sắc về đó.
  • Tạo nội dung chất lượng: Tạo ra nội dung giá trị và hấp dẫn để giữ chân người đọc.
  • Sử dụng các kênh truyền thông xã hội: Sử dụng các kênh truyền thông xã hội như Instagram, TikTok, YouTube, Facebook để truyền tải nội dung của mình.
  • Xây dựng mối quan hệ với đối tượng tiềm năng: Hãy tìm cách kết nối với đối tượng tiềm năng của bạn và xây dựng mối quan hệ với họ.
  • Duy trì tính cẩn thận và tổ chức: Duy trì một chiến lược và kế hoạch cho công việc của mình và giữ cho mình tổ chức.

Cách trở thành kol thu nhập khủng

4. Những lưu ý khi lựa chọn KOL đối với doanh nghiệp

Để có một chiếc lược quảng cáo tốt nhất, bạn nên cẩn trọng trong việc lựa chọn KOL. Có thể sử dụng những tiêu chí bên dưới đây để không phải bỏ một số tiền quá lớn nhưng lại không hiệu quả.

  • Tầm ảnh hưởng: Có tầm ảnh hưởng phù hợp với đối tượng tiềm năng 
  • Sự tương tác với đối tượng tiềm năng: Sự tương tác cao với đối tượng tiềm năng.
  • Phù hợp với thương hiệu:Có phong cách và giá trị của mình phù hợp với thương hiệu.
  • Chất lượng nội dung: Chất lượng nội dung tốt và giá trị cho người đọc.
  • Uy tín: Có uy tín tốt và không vi phạm bất kỳ quy định nào về quảng cáo hoặc vi phạm bất kỳ quyền tác giả nào.
  • Giá thành: Chọn KOL có giá thành hợp lý với doanh nghiệp của bạn và chiến lược marketing.

Những tiêu chí vừa rồi có lẽ phần nào đã giúp bạn biết cách chọn KOL là gì rồi phải không nào. Việc chọn KOL phù hợp có thể giúp doanh nghiệp của bạn tạo được sự tốt đẹp và uy tín cho thương hiệu, tăng tầm ảnh hưởng và tăng lợi nhuận.

Lưu ý khi chọn kol cho doanh nghiệp

5. Lợi ích khi sử dụng KOL trong Marketing

Những lợi ích khi lựa chọn KOL là gì trong một chiến lược là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cụ thể, nó gồm có:

  • Tăng tầm ảnh hưởng: Giúp tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu và tăng sự nhận thức của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tăng uy tín: Doanh nghiệp có thể tăng uy tín của mình trong mắt khách hàng vì KOL được coi là nguồn tin cậy và tin tưởng.
  • Tiếp cận đối tượng tiềm năng: Giúp doanh nghiệp tiếp cận đến đối tượng tiềm năng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Tăng chỉ số hiển thị: Tăng số lần hiển thị và số lần click vào quảng cáo của doanh nghiệp.
  • Tạo động lực mua hàng: Sự chia sẻ và giới thiệu của KOL có thể giúp tạo động lực mua hàng cho khách hàng vì họ đại diện cho những người có nhu cầu và sở thích tương tự.
  • Giảm chi phí quảng cáo: So với các hình thức quảng cáo khác, sử dụng KOL cho Marketing có thể giảm chi phí quảng cáo vì họ thường chỉ yêu cầu mức chi phí hợp lý để chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên để chiến lược quảng cáo được diễn ra hiệu quả nhất bạn nên lựa chọn những bạn KOL cẩn trọng. Chẳng hạn như tính dễ gần, không scandal, có liên quan tới sự không trung thực không vấn đề nào đó,... Bởi chỉ cần họ bị cộng đồng mạng tẩy chay hay có thái độ không tích cực thì nó cũng sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu và sản phẩm của bạn rất nhiều.

Lợi ích khi sử dụng kol

6. Giải nghĩa KOC là gì?

KOC là viết tắt của từ "Key Opinion Consumer" (người tiêu dùng quan trọng) - một thuật ngữ trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến để chỉ những người dùng có tầm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác. Cụ thể, KOC là những người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, có số lượng fan/follow lớn trên mạng xã hội và thường xuyên đăng tải những bài đánh giá, nhận xét chân thực về sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

KOC thường có nhiều follower trên các mạng xã hội và có thể giúp tăng uy tín cho sản phẩm hoặc dịch vụ qua việc giới thiệu và chia sẻ. Họ được sử dụng trong các chiến dịch Marketing và PR để tạo sự uy tín. Sản phẩm chính của họ thường là những video review về những sản phẩm khác nhau để người dùng biết được chất lượng của nó.

>>Xem video: Giải mã KOC - Phân biệt KOC/ KOL/ INFLUENCER

Những công việc mà KOC thường làm đó chính là:

  • Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ: Chia sẻ và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến cộng đồng họ theo cách chân thực và tự nhiên.
  • Tạo uy tín cho sản phẩm: Bởi vì KOC có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng, họ có thể tạo uy tín cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Trả lời câu hỏi của khách hàng: Trả lời các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Chấm điểm sản phẩm: Đánh giá và chấm điểm sản phẩm hoặc dịch vụ để người xem hiểu hơn về chất lượng.
  • Tạo động lực mua hàng: Giúp tạo động lực mua hàng cho khách hàng bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ.

koc là gì

7. Phân biệt KOL, KOC và Influence dễ hiểu

KOL (Key Opinion Leader), KOC (Key Opinion Consumer) và Influencer đều là các thuật ngữ trong lĩnh vực marketing, tuy nhiên có một số sự khác biệt giữa chúng:

  • KOL: Là người có sức ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nhất định, họ có thể là chuyên gia, nhà nghiên cứu hoặc những người có kinh nghiệm về một lĩnh vực nhất định. Họ có thể tiếp cận khách hàng bằng nhiều phương tiện khác nhau mà không chỉ là mạng xã hội. Nhưng khả năng chuyển đổi không cao so với lượng tiếp cận.
  • KOC: Người có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng và được tin cậy bởi nhiều người sử dụng mạng xã hội. Họ có thể chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm của mình về sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Nội dung chủ yếu họ cung cấp tới khách hàng thường là những trải nghiệm, review về một thứ gì đó. Từ đó mức độ tin cậy của khách hàng sẽ cao hơn rất nhiều so với KOL và tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Influencer: Là một người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, họ có thể chia sẻ nội dung trên các kênh mạng xã hội và tạo động lực mua hàng cho khách hàng. Nơi hoạt động chính của họ là chính trang cá nhân, tài khoản mạng xã hội của mình. Chính vì vậy mà họ có thể tương tác trực tiếp với khách hàng và giải đáp thắc mắc.

Tổng kết ngắn gọn, KOL cần sự chuyên môn và kiến thức, KOC cho sự tin tưởng và chia sẻ kinh nghiệm, trong khi Influencer đặc trưng cho sự ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Kol và koc

8. Giải nghĩa các cụm từ liên quan tới KOL

Dưới đây là giải nghĩa các cụm từ liên quan đến KOL:

KOL affiliate: Là một loại quảng cáo sử dụng các đại diện uy tín, chuyên nghiệp và có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho một công ty. Những KOL này sẽ được hưởng mức hoa hồng khi có người mua hàng khi nhấp vào liên kết. Tại Việt Nam KOL affiliate sẽ bao gồm: Shopee affiliate, Lazada affiliate,...

Kol affiliate

KOL tập sự: Là một cụm từ dùng để mô tả một người có vai trò trọng đại và có nhiều ảnh hưởng trên một số lĩnh vực nhất định. Họ được coi là một nguồn tin cậy và uy tín cho khách hàng và đồng nghiệp của họ. 

Để làm được KOL tập tự trên shopee, bạn cần: 10.000 lượt theo dõi trở xuống đối với facebook, instagram và 5.000 lượt theo dõi trở xuống đối với tiktok, youtube.

Micro KOL là gì: Đây là những người có khả năng ảnh hưởng và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ với một nhóm người theo định hướng riêng của họ trên các kênh truyền thông xã hội. Micro KOL có thể có một lượng người theo dõi nhỏ nhưng họ vẫn có thể gây ảnh hưởng tới một nhóm khách hàng cụ thể và tạo được sự tin tưởng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ giới thiệu.

Macro KOL: Những người có khả năng ảnh hưởng rộng rãi với một nhóm người qua các kênh truyền thông lớn như TV, báo chí,... Macro KOL thường có một lượng người theo dõi lớn hơn và tầm ảnh hưởng rộng rãi hơn so với Micro KOL. Họ có thể là những nghệ sĩ, diễn viên, chuyên gia,... và có thể gây ảnh hưởng tới một nhóm khách hàng rộng lớn.

Nano KOL: Nano KOL thường có một lượng người theo dõi nhỏ hơn và tầm ảnh hưởng hẹp hơn so với Micro KOL. Họ thường là những người có những sở thích, hoạt động và nhu cầu riêng và có thể gây ảnh hưởng tới một nhóm khách hàng cụ thể.

KOL eco: Đây là một hệ sinh thái mà các KOL và các doanh nghiệp hoạt động. KOL Eco thường bao gồm các hoạt động như quảng cáo trực tuyến, sự kiện, giới thiệu sản phẩm,... với mục đích tạo ra sự quan tâm và tin tưởng cho sản phẩm hoặc dịch vụ được giới thiệu.

KOL gentle: Là một thuật ngữ đặc biệt, có nghĩa là Nhà Lãnh Đạo Đánh Giá Chính trong lĩnh vực trang điểm và làm đẹp. KOL gentle thường có nhiều những người có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực này và có khả năng tác động đến quan điểm và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Kol gentle

Booking KOL là gì: Có thể được hiểu là việc liên hệ, đặt lịch hay thuê KOL để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này bao gồm việc sử dụng tài khoản trên các mạng xã hội như Instagram, Facebook, hoặc TikTok để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng các bài viết, ảnh hoặc video.

KOL name: Được hiểu là tên của một KOL trên các mạng xã hội.

KOL tik tok: Trong Tik Tok, KOL là một tài khoản có sức ảnh hưởng lớn và được nhiều người theo dõi. Họ thường đăng tải lên những clip với nhiều nội dung, lĩnh vực khác nhau gây thu hút, thích thú tới người xem. Từ đó, các nhãn hàng sẽ liên hệ để quảng cáo hay bán sản phẩm của họ.

KOL relationship management: Là người quản lý mối quan hệ giữa các KOL và doanh nghiệp. Họ sẽ tiến hành tìm kiếm các KOL, hợp tác với nhiều KOL, chăm sóc và tạo mối quan hệ,...

Vip KOL là gì: Đó là danh hiệu được gán cho các người dùng có sức ảnh hưởng cao trên mạng xã hội, đặc biệt là trên Tik Tok. VIP KOLs có một lượng followers lớn và tạo được một sức ảnh hưởng mạnh trên cộng đồng trực tuyến. Nó có thể ngang hàng với celeb về tầm ảnh hưởng.

Vip kol

Experience Sharing: Người chia sẻ trải nghiệm của họ để giúp người khác hiểu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp .

Ad Participation: Tham gia các chiến dịch quảng cáo, gồm những việc như chia sẻ nội dung quảng cáo trên các kênh mạng xã hội hoặc các trang web.

Cooperation Degree: Nói về mức độ hợp tác giữa những công ty và người được nhận quảng cáo (KOL).

Social media presence: Đây là sự tồn tại và hiển thị của một cá nhân hoặc tổ chức trên các mạng xã hội. Nó gồm những thông tin của ai đó được đưa lên mạng xã hội, như hình ảnh, video, bài viết,... và cách họ tương tác với bạn bè và khách hàng.

Tổng kết: 

Vừa rồi M5s News đã giải thích chi tiết KOL là gì và những thông tin liên quan, mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn. Có thể thấy, đây là công việc và những nhân vật có sức ảnh hưởng khá lớn trên mạng xã hội. Nếu bạn cũng muốn trở thành một nhân vật có sức ảnh hưởng thì đầu tiên hãy biết điểm mạnh của mình ở đâu và tham khảo những cách mà M5s News cung cấp.

Bạn còn thắc mắc gì liên quan với KOL nữa thì hãy comment xuống bên dưới để được giải đáp một cách chi tiết nhất nhé.
 

26/06/2023 09:05
0 Bình luận
Sắp xếp theo