Cách mở Studio sáng tạo Facebook? Hướng dẫn sử dụng A-Z
Studio sáng tạo là công cụ giúp bạn quản lý tất cả các Trang Facebook và Instagram của bạn. Đây là kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được Studio sáng tạo là gì? Tính năng nổi bật cũng như cách sử dụng như thế nào? Bài viết dưới đây M5s News sẽ chia sẻ tất cả thông tin bổ ích nhất đến bạn.
Mục lục
1. Studio sáng tạo là gì?
Theo Meta for Media, Studio sáng tạo (Creator Studio) là công cụ miễn phí của Facebook mà người sáng tạo nội dung và quản trị viên có thể sử dụng để quản lý Trang Facebook và Instagram. Studio sáng tạo hỗ trợ tất cả các tính năng như đăng nội dung, tương tác với fan, phân tích, quản lý cộng đồng cũng như kiếm tiền từ nội dung bạn đăng tải. Nếu bạn đang quản lý nhiều trang mạng xã hội cho doanh nghiệp cùng một lúc, nó cho phép bạn xem tất cả các trang của bạn ở một nơi.
Các chức năng chính của Studio Facebook sáng tạo bao gồm:
- Tải hàng loạt video
- Quản lý nhiều trang
- Lên kế hoạch và xuất bản nội dung
- Tải nhạc miễn phí phục vụ cho các bài đăng
- Thống kê, báo cáo các chỉ số về hiệu suất hoạt động của trang
- Cập nhật tính năng mới
- Linh hoạt chuyển đổi giữa các trang
2. Những tính năng của Creator studio Facebook
Về cơ bản, Studio sáng tạo của Facebook như một công cụ giúp bạn quản lý tất cả hoạt động quản lý trang mạng. Bao gồm các tính năng như sau:
Xuất bản nội dung: bao gồm cả việc lên lịch, soạn thảo và đăng nội dung (video, bài viết, reels,...). Hơn thế nữa, bạn có thể đăng hàng loạt video cùng một lúc nhờ đó bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian để lên kế hoạch và xuất bản video.
Thu hút tương tác: bạn có thể dễ dàng kiểm soát lượt tương tác của khách hàng trên mọi trang bạn đang quản lý. Bên cạnh đó, Facebook vừa tung ra một tính năng cho phép bạn trả lời tin nhắn trên Instagram thông qua Facebook mà không cần phải chuyển đổi tài khoản.
Theo dõi hiệu suất hoạt động: theo dõi các thông số hiệu quả hoạt động của trang bao gồm số lượt thích, lượt theo dõi trang, lượng người tiếp cận được bài viết, thời lượng xem mỗi video…Nhờ đó bạn có thể biết được nội dung mà khán giả yêu thích từ đó xây dựng chiến lược đăng bài đúng sở thích và tâm lý khách hàng hơn.
Quản lý
Đây là tình năng đặc biệt quan trọng cho những trang hoạt động cho mục đích thương mại. Người quản lý trang Facebook có thể thực hiện những hạng mục sau:
Công việc kinh doanh: Nhờ Studio sáng tạo, bạn sẽ được trang bị đầy đủ những công cụ để quản lý và thực hiện công việc kinh doanh một cách hiệu quả trên trang bạn quản lý. Bên cạnh đó, nó còn thông báo những cơ hội và tính năng kiếm tiền mới mà bạn đủ điều kiện tham gia.
Thư viện nội dung: đây là nơi lưu trữ mọi nội dung của trang bạn sở hữu. Tại đây bạn có thể khám phá và tìm kiếm nội dung tồn tại trên trang với đầy đủ số liệu thống kê (lượt thả cảm xúc, lượt tiếp cận, bình luận,...)
Khám phá
Quảng cáo trong luồng (In-stream Ads): Với tính năng này, những người sáng tạo nội dung thời lượng dài có thể chèn quảng cáo vào những video đủ điều kiện để kiếm tiền. Bạn có thể chèn quảng cáo vào 3 vị trí sau: quảng cáo đầu video, giữa video và quảng cáo hình ảnh.
Công cụ bảo vệ quyền: Giúp người sáng tạo nội dung bảo vệ bản quyền của mình, tránh việc bị đánh cắp ý tưởng hoặc đạo nhái video.
Bộ sưu tập âm thanh: Cung cấp âm thanh miễn phí bao gồm những bản nhạc và hiệu ứng âm thanh để phục vụ mục đích làm video và reels.
Kiếm tiền
Người dùng có thể kiếm tiền từ những quảng cáo trong luồng, Sao hoặc chương trình đăng ký theo dõi. Dĩ nhiên bạn phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kiếm tiền từ Facebook mới có thể sử dụng tính năng này.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kiếm tiền từ tính năng Chia sẻ doanh thu từ nhạc có bản quyền được cấp phép bởi Facebook. Lưu ý bạn phải đủ điều kiện tiêu chuẩn để kiếm tiền và điều kiện tham gia quảng cáo trong luồng để sử dụng tính năng này.
>>Xem thêm thông tin hữu ích khác về: Cách tìm facebook qua ảnh
3. Cách sử dụng Studio sáng tạo Facebook để quản lý fanpage
Để đăng tải các nội dung cho trang, trước tiên bạn cần mở Studio sáng tạo trên Facebook. Lưu ý những fanpage mà bạn nắm quyền Quản trị viên (Admin) hoặc Biên tập viên (Editor) mới được sử dụng những tính năng của Creator studio.
3.1 Cách mở và đăng bài viết lên Creator studio
Để đăng bài lên Facebook thông qua công cụ này bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập Studio Facebook sáng tạo tại https://business.facebook.com/creatorstudio/home, sau đó sẽ xuất hiện màn hình giao diện như hình dưới.
Bước 2: Chọn ô Đăng gì đó
Bước 3: Đăng bài viết: Bạn có thể đăng đa dạng loại bài (hình ảnh, văn bản, đường liên kết, phát trực tiếp, thước phim)
Bước 4: Chọn Đăng
3.2 Cách tải hàng loạt video bằng Studio sáng tạo
Cách vào Studio sáng tạo để đăng nhiều video cùng một lúc như sau:
Bước 1: Đăng nhập Creator studio tại https://business.facebook.com/creatorstudio/home
Bước 2: Chọn ô Tạo mới và nhấn Nhiều video
Bước 3: Chọn Tải video lên để chọn các video cần đăng (có thể tải 50 video cùng lúc)
Bước 4: Chọn Trang bạn muốn đăng video
Bước 5: Thêm nội dung như tiêu đề, mô tả,...sau đó nhấn Lưu thay đổi
Bước 6: Bạn có thể đăng ngay hoặc lên lịch đăng sau. Để xem bản nháp bạn vào mục Thư viện nội dung.
3.3 Cách tạo danh sách phát video trong Studio sáng tạo
Bằng cách tạo danh sách phát cho video sẽ giúp tăng mức phân phối những video thông qua các đề xuất và khán giả dễ dàng tiếp cận với những nội dung liên quan hơn. Sau đây là cách tạo danh sách phát video (Playlist) mà quản trị viên cần biết:
Bước 1: Đăng nhập Creatorstudio tại https://business.facebook.com/creatorstudio/home
Bước 2: Vào mục Thư viện nội dung sau đó vào Danh sách phát.
Bước 3: Chọn Tạo Danh sách phát, sau đó chọn trang cần đăng và thêm tiêu đề, mô tả, ảnh bìa.
Bước 4: Nhấn Tiếp, sau đó chọn Thêm video từ thư viện để đưa vào danh sách phát.
3.4 Tạo loạt chương trình bằng Creator studio
Loạt chương trình là cách sắp xếp nội dung hiển thị theo trình tự thời gian nhằm xây dựng cốt truyện xuyên suốt cũng như thêm trailer, logo thương hiệu, các mùa phát sóng (season). Mỗi tập có thể xuất hiện trong nhiều danh sách phát nhưng chỉ thuộc về một loạt chương trình.
Khi bạn tạo một loạt chương trình, mỗi tập trong đó sẽ hiển thị tên chương trình và tên trang của bạn. Cách tạo loạt chương trình bằng Studio sáng tạo fb:
Bước 1: Truy cập Studio sáng tạo tại https://business.facebook.com/creatorstudio/home
Bước 2: Nhấn vào mục Loạt chương trình trong phần Thư viện nội dung.
Bước 3: Nhấp vào ô + Loạt chương trình mới. Sau đó chọn trang cần thêm và đặt tên cho loạt chương trình đó. Bạn có thể chọn cách tạo series theo trình tự thời gian hoặc không theo (tự động sắp xếp theo độ mới). Tiếp theo bạn thêm phần mô tả (không bắt buộc). Trong tab Phần bổ sung, bạn có thể thêm trailer, ảnh bìa hoặc logo loạt chương trình (không bắt buộc)
Bước 4: Trường hợp loạt chương trình thuộc một mùa, hãy chọn + Mùa mới. Một lưu ý nhỏ đó là nếu loạt trương trình gồm nhiều mùa, hãy tạo mùa trước khi thêm các tập. Bên cạnh đó, nếu loạt chương trình có trailer, hãy nhấp vào + Thêm trailer.
Bước 5: Chọn Thêm tập.
- Nếu bạn muốn bổ sung video có sẵn trong loạt chương trình từ trước, hãy chọn Thêm tập từ thư viện.
- Nếu bạn thêm video mới cho loạt chương trình, hãy chọn Tải video lên. Sau đó chọn video trong mục Thư viện nội dung và chọn Thêm video để thêm video vào loạt chương trình.
Lưu ý: mỗi mùa, bạn có thể thêm tối đa 500 tập. Đối với loạt chương trình không theo mùa thì cũng có số tập tối đa là 500.
Bước 6: Ở bước này bạn có thể tùy chỉnh, sắp xếp lại vị trí các tập sau khi thêm.
Bước 7: Sau này, bạn cũng có thể dễ dàng thêm hàng loạt video mình từng đăng trước đây vào loạt chương trình trong Thư viện nội dung.
3.5 Tạo thử nghiệm bài viết trên Studio sáng tạo
Tính năng Thử nghiệm bài viết giúp bạn kiểm tra tối đa 4 phiên bản của bài viết để xem khán giả thích phiên bản nào nhất. Trong quá trình thử nghiệm, các dạng bài viết được hiển thị cho một nhóm nhỏ đối tượng, nhưng không đăng lên page. Khi kết thúc cuộc thử nghiệm, bài viết chiến thắng sẽ được tự động đăng lên trang Facebook của bạn và hiển thị cho toàn bộ đối tượng.
Đây là công cụ miễn phí nhằm hỗ trợ bạn định hướng các chiến dịch tiếp thị trên Facebook cũng như tối ưu hiệu quả bài viết và đảm bảo việc tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu với đúng thời điểm và thông điệp.
Để tạo cuộc thử nghiệm bài viết bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Truy cập sáng tạo Studio tại https://business.facebook.com/creatorstudio/home
Bước 2. Lựa chọn trang bạn muốn tạo cuộc kiểm tra, sau đó nhấp vào Thư viện nội dung → chọn mục Thử nghiệm bài viết.
Bước 3: Trong phần Loại nội dung, bạn có thể chọn 1 trong 4 loại bài viết muốn thử nghiệm bao gồm: Video, Hình ảnh, Liên kết, Văn bản.
Lưu ý: Bạn chỉ có thể so sánh các bài viết chứa video với nhau. Với bài viết bằng hình ảnh/ liên kết/ văn bản có thể so sánh lẫn nhau.
Bước 4: Trong phần Video/Hình ảnh thu nhỏ, bạn nhấn Tải lên để tải bài viết cần thử nghiệm.
Bước 5: Tiếp theo bạn thêm tiêu đề, mô tả và những chi tiết khác. Những thông tin này chỉ hiển thị cho quản trị trang và các khán giả của bạn sẽ không thấy.
Bước 6: Hoàn thành các thông tin trong cửa sổ bật lên bao gồm Tên, mô tả, số liệu chính và thời gian thử nghiệm. Bạn có thể chọn thời gian ngắn nhất là 10 phút và dài nhất là 24h. Nhấn vào Tiếp theo và kiểm tra lại thông tin bạn đã nhập.
Bước 7: Nếu mọi thứ đã hoàn chỉnh, bạn bắt đầu cuộc thử nghiệm bằng 1 trong 3 cách sau:
- Lưu bản nháp: Nếu vẫn chưa sẵn sàng đăng thử nghiệm, bạn có thể lưu dưới dạng bảng nháp. Bạn có thể truy cập lại bản nháp trong Thư viện nội dung → Thử nghiệm bài viết.
- Lên lịch thử nghiệm: Đây là chức năng giúp bạn lên lịch đăng bài viết đã thắng cuộc lên trang. Facebook sẽ giúp bạn bắt đầu cuộc thử nghiệm dựa vào thời gian đăng bài bạn đã chọn.
Lưu ý: Sau khi lên lịch đăng bài viết, bạn sẽ không thể chỉnh sửa cuộc thử nghiệm. Bạn có thể xóa và tạo một thử nghiệm khác.
- Đăng thử nghiệm: Nếu bạn muốn bắt đầu ngay, hãy chọn tùy chọn này và đăng bài viết thắng cuộc lên Facebook khi hoàn tất.
4. Những câu hỏi thường gặp về Studio sáng tạo Facebook
4.1 Studio Sáng tạo có thể phát video trực tiếp được không?
Hiện nay, Studio Facebook sáng tạo vừa cập nhật tính năng phát trực tiếp giúp bạn tương tác với fan dễ dàng hơn. Để truy cập tính năng live stream, bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:
- Chọn Phát trực tiếp ngay trong Trang chủ.
- Chọn Tạo mới trong tab Trang chủ → Phát trực tiếp.
4.2 Sử dụng Studio sáng tạo trên điện thoại được không?
Để bạn có thể truy cập Creator studio mọi lúc mọi nơi và nâng cao trải nghiệm người dùng, Facebook đã tích hợp công cụ tương thích trên các thiết bị di động. Bạn có thể hoàn toàn thao tác trực tiếp trên chiếc điện thoại thông minh của mình.
4.3 Studio sáng tạo có mất phí không?
Việc sử dụng Creator studio hoàn toàn miễn phí. Bạn không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào do công cụ được xây dựng trên nền tảng fb giúp bạn quản lý trang hiệu quả hơn.
4.4 Những ai có thể sử dụng Creator studio?
Bất kỳ ai đang quản lý Trang đều sử dụng được công cụ này, nhưng vai trò trên Trang khác nhau sẽ quyết định bạn có thể xem những nội dung và thực hiện được hành động nào.
Bảng dưới đây sẽ cho bạn biết những thao tác bạn có thể thực hiện dựa theo vai trò trên Trang Facebook cũng như tài khoản Instagram:
4.5 Điều gì xảy ra liên kết tài khoản Instagram với Facebook?
Để kết nối tài khoản Instagram với Trang Facebook, trước tiên, bạn phải là quản trị viên của Trang đó trên Facebook.
Tùy vào vai trò quản lý trên tài khoản Instagram và Facebook mà bạn sẽ được sử dụng những tính năng sau:
- Thông qua Facebook, tạo chiến dịch quảng cáo trên Instagram đồng thời quản lý bình luận từ quảng cáo đó.
- Đọc, trả lời bình luận, trả lời tin nhắn direct của Instagram trong Messenger của trang Facebook.
- Chia sẻ bài viết từ Facebook lên Instagram
- Thêm tin (story) từ Instagram sang trang Facebook
M5s News vừa mang đến cho bạn những thông tin chi tiết về Studio sáng tạo Facebook. Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn hiểu những tính năng cũng như cách sử dụng công cụ này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp trong thời gian ngắn nhất.